Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Cảnh giác với chứng đau đầu

Đau đầu là loại bệnh thường gặp và gây bất tiện không nhỏ đối với công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh đau đầu được phân biệt thành ba dạng chính là đau thông thường, đau nửa đầu, đau đầu do suy nhược thần kinh. Đặc biệt, những triệu chứng đau đầu thông thường đôi khi cũng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện của căn bệnh nào đó.

Đau đầu thông thường

Đau đầu thông thường gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nặng hơn là bệnh đau nửa đầu hay đau đầu do suy nhược thần kinh. Cơn đau sẽ mạnh hơn và thường kéo dài, đôi khi còn kèm theo sốt và nôn mửa.

Hầu hết những cơn đau đầu là do làm việc căng thẳng hoặc thay đổi thời tiết, thường không gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những cơn đau dữ dội và kéo dài. Đó là triệu chứng ban đầu của các căn bệnh như: não, tim mạch, rối loạn kinh nguyệt, các bệnh về mắt, răng, viêm tai giữa, viêm xoang…

Những căng thẳng quá độ trong công việc và sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân chủ yếu gây nên chứng bệnh đau đầu thông thường. 


 
Đau đầu là loại bệnh thường gặp và gây bất tiện không nhỏ đối với công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh đau đầu được phân biệt thành ba dạng chính là đau thông thường, đau nửa đầu, đau đầu do suy nhược thần kinh. Đặc biệt, những triệu chứng đau đầu thông thường đôi khi cũng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện của căn bệnh nào đó.

Đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu rất khó chịu, thường đi kèm với buồn nôn và hay tái phát. Những dấu hiệu báo trước khi cơn đau nửa đầu tấn công như mạch đập nhanh, hoa mắt…

Đau nửa đầu là một trường hợp đặc biệt thuộc nhóm đau đầu mãn tính, thường gọi là đau đầu Migraine. Về cơ chế, bệnh được xếp vào nhóm đau đầu do nguyên nhân mạch máu não. Như có sự co giãn bất thường của hệ thống mạch máu não một bên.

Bệnh này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, nhất là nữ giới trong công sở tỷ lệ 2/1. Đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ dưới 45 tuổi, hiếm gặp ở tuổi già và trẻ em. Hiện nay, chưa có số liệu thống kê chính xác về tỷ lệ mắc bệnh này trên thế giới.

Đây là loại bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, ngoại trừ các thể đặc biệt như biến chứng thần kinh. Mặc dầu vậy, những cơn đau nửa đầu dữ dội kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Do suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh là trạng thái loạn thần kinh phổ biến nhất, chiếm đến 60-70% số lượt khám bệnh tại các khoa thần kinh và tâm thần, với các lý do đi khám bệnh như suy nhược, đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi đầu óc,... Bệnh thường gặp ở những người lao động trí óc hơn là những người lao động chân tay. Tuổi thường thấy bị bệnh lý này từ 18 đến 45, khi mà cuộc sống vẫn còn nhiều việc để đấu tranh và phấn đấu.

Đau đầu khi bị suy nhược thần kinh là triệu chứng cũng thường thấy. Người bệnh có cảm giác nặng nề ở đầu, nhức buốt hai hốc mắc (có thể kèm theo tình trạng tăng độ cận thị...). Chứng nhức đầu gia tăng khi nghỉ ngơi hoặc khi  chưa có một giải pháp cụ thể nào cho khó khăn đang đối mặt. Vị trí đau thường khu trú ở trán và có thể hai bên thái dương. Đau đầu có thể xuất hiện ngay khi thức dậy vào buổi sáng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc trong ngày và làm gia tăng tình trạng suy nhược nếu không được điều trị kịp thời và đúng mức.

Phòng và tránh

Những người hay bị chứng đau đầu nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cố gắng dành thời gian thư giãn để phục hồi sau khi phải làm việc vất vả và tinh thần luôn cảm thấy sảng khoái.

Với những người bị đau nửa đầu thì tránh dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê... Ngoài ra, tránh thức đêm cũng là việc làm tích cực để giảm nhẹ các cơn đau đầu. Chế độ ăn uống bình thường không ảnh hưởng đến bệnh này, nên không cần quá kiêng khem.

Một số loại thực phẩm làm trầm trọng hơn các cơn đau đầu, có thể kể đến: sô-cô-la, rượu, chất caffeine, thịt - cá xông khói, bơ già, các loại hạt, sản phẩm có chất nitrate, sản phẩm có đường hóa học (nước ngọt, kẹo), mù-tạt...

Nghiên cứu gần đây cho thấy axít béo omega-3 có nhiều trong dầu cá, có thể giúp ngăn chặn chứng đau nửa đầu. Thực đơn gồm các loại cá cũng giúp ngăn cản sự xuất hiện thường xuyên những cơn đau đầu.

Các loại trái cây không thuộc họ cam quýt, trà tươi, sữa không kem, sữa đậu nành, dầu cá, cá hồi, thịt gà, rau diếp, húng quế, các loại mầm, cà rốt, bông cải xanh, bánh mì... là những thực phẩm rất tốt cho các bệnh nhân mắc chứng đau đầu. 

______________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com