Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Khi bị đau đầu có nên uống paracetamol?

Paracetamol không hiền như ta tưởng và sẵn sàng lòi mặt... độc khi dùng không đúng cách.


Một nữ bệnh nhân kể với bác sĩ: “Tôi hay bị stress vì công việc. Mỗi lần như vậy là ngủ không đủ giấc và thường sáng hôm sau tôi bị đau đầu dữ dội”. Giải pháp của bệnh nhân này là uống một viên paracetamol.

Xem ra lần nào cũng cải thiện được tình hình, cơn nhức đầu của chị biến mất Một thời gian sau, mỗi sáng thức dậy chị lại đau đầu. Những lần đau đầu này không dữ dội như những lần trước nhưng tái đi tái lại. “Bổn cũ soạn lại”, thuốc mua sẵn rồi tội gì không uống để ngăn chặn cơn đau trước khi chúng càng trở nên tàn nhẫn. Hôm qua uống một viên, hôm nay uống hai viên để có tác động gấp đôi?!

Những cơn đau “ăn dầm nằm dề”

Thế nhưng, sự đời đâu có dễ như ta tưởng. Khi làm điều đó có nghĩa bạn đã hạn chế khả năng “đưa tin” giữa các tế bào não. Điều này cũng có nghĩa cơn đau đầu của bạn vẫn ăn dầm nằm dề ở đó, nhưng vì não bị “cắt liên lạc” nên bạn không còn thấy đau. Cũng có nghĩa thay vì tìm ra nguyên nhân gây đau đầu để trị, bạn chỉ trị triệu chứng đau đầu.

Thêm vào đó, paracetamol không hiền như ta tưởng và sẵn sàng lòi mặt... độc khi dùng không đúng cách. Một thống kê từ Úc cho thấy khi sử dụng paracetamol, chỉ có 16% người dùng chịu đọc kỹ nhãn thuốc. Khoảng 44% đã đọc nhãn thuốc và biết mình đang sử dụng quá liều được đề nghị nhưng vẫn chấp nhận dùng để “ăn thua đủ” với cơn đau.

Sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi chỉ càng làm cơn đau đầu không lối thoát. Chưa kể sử dụng cùng một loại thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ bị nghiện thuốc. Điều gì xảy ra khi một loại thuốc giảm đau bị “phế võ công”? Câu trả lời là: bạn sẽ bị cơn đau đầu hành hạ dã man hơn, càng làm bạn muốn uống thêm nhiều thuốc và càng uống nhiều thuốc càng tạo thành cái vòng luẩn quẩn.

Đừng để lá gan “oải chè đậu”

Không thể phủ nhận công lao của thuốc giảm đau, tuy nhiên đừng để chúng biến thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của bạn.

Có một điều nếu nói ra tưởng dư thừa nhưng lại luôn cần: đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Nhiều loại thuốc tuy khác mục đích nhưng có chung thành phần hoạt chất. Vì vậy, nếu dùng những loại thuốc này cùng lúc, càng làm tăng hàm lượng các thành phần hoạt chất giống nhau có mặt ở hai thuốc khác nhau và tăng thêm độc tính.

Một thí dụ rõ nhất là Tylenol trị đau đầu có chứa paracetamol, một số loại thuốc trị cảm cúm khác cũng có chứa paracetamol, nếu cùng sử dụng hai loại thuốc này, sự quá liều paracetamol rất có thể xảy ra. Nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn uống thất thường, mượn rượu giải sầu... càng làm tăng khả năng công phá lá gan mong manh của bạn.

Nếu vẫn thấy đau đầu khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, điều duy nhất bạn có thể làm để xoay chuyển tình thế là... ngưng ngay tất cả loại thuốc giảm đau và thay thế bằng những liệu pháp tự nhiên khác, chẳng hạn như châm cứu, massage, yoga... Những liệu pháp này được áp dụng bao thế kỷ nay và đã “giải thoát” cho hàng triệu người, nên có thể bạn cũng không ngoại lệ.
___________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com