Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

Những cách thông minh “đối phó” với bệnh đau đầu

Đau đầu hay còn gọi là nhức đầu là một chứng bệnh thường gặp, nhất là ở phụ nữ tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nhiều người thường có những cơn đau đầu dữ dội hoặc âm ỉ mà không rõ nguyên nhân.
Dưới đây là 7 nguyên nhân thông thường nhất dẫn đến đau đầu mà bạn có thể tham khảo để tìm cách phòng tránh hoặc ít nhất là giảm nhẹ bớt triệu chứng đau.
1. Stress
Theo một nghiên cứu của tạp chí Cephalalgia, có đến 80% những trường hợp đau nửa đầu nguyên nhân là do stress. Stress gây ra sự biến động các hormone cortisoladrenaline, dẫn đến đau đầu và buồn nôn.
Đồng thời, căng thẳng cũng sẽ dẫn đến đau cổ, sau đó là những cơn đau đầu dữ dội.
Khắc phục: Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách ngồi thiền, hít thở sâu, tập yoga, hoặc massage thư giãn.
2. Bạn sắp đến thời kỳ “đèn đỏ”
Sự gia tăng hormone sinh dục nữ estrogen khi bạn đang cận kề thời kỳ “kinh nguyệt” có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu.
Những biến động tương tự về nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh cũng gây ra những cơn đau đầu hết sức khó chịu.
Khắc phục: Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu mỗi khi kỳ nguyệt san tới, bạn có thể dùng một viên thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) như là naproxen hay ibuprofen 2 ngày trước ngày “đèn đỏ”.
Trong trường hợp bạn bị đau đầu khi mang thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được trợ giúp.


Ảnh minh họa.
3. Thay đổi thời tiết
Thay đổi thời tiết cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu. Theo một nghiên cứu của tạp chí Thần kinh học, những bệnh nhân đau nửa đầu thường bị đau dữ dội mỗi khi nhiệt độ tăng cao.
Thay đổi áp suất khí quyển cũng có thể dẫn đến đau đầu do viêm xoang.
Khắc phục: Tốt nhất trong những ngày nóng nực, bạn nên tìm mọi cách hạn chế tối đa những tác nhân có thể gây đau đầu và luôn mang theo một viên thuốc giảm đau kháng viêm bên người.
4. Mất ngủ
Ngủ không ngon, mất ngủ có liên quan đến hàm lượng hormone serotonin thấp. Hàm lượng serotonin thấp khiến các mạch máu trong não làm giãn và kích thích dây thần kinh sinh ba (dây thần kinh chính là nguyên nhân gây đau nửa đầu) dẫn đến viêm và sản sinh ra các hóa chất gây đau.
Khắc phục: Tập cho mính thói quen đi ngủ và thức dậy theo đúng giờ giấc, giảm tiêu thụ lượng caffeine và tập thể dục thường xuyên.
5. Ngửi mùi nước hoa “độc hại”
Khi mũi của bạn phát hiện thấy một mùi độc hại, dây thần kinh sinh ba hình thành trong niêm mạc mũi sẽ giải phóng ra các chất gây đau đầu.
Khắc phục: Tránh sử dụng nước hoa, các sản phẩm tẩy rửa có mùi hương, xà phòng, nến.
6. Bạn bị chói mắt bởi ánh sáng
Ánh sánh chói từ bóng đèn huỳnh quang, từ máy tính, hay thậm chí là ánh sáng mặt trời có thể cũng chính là tác nhân “quấy rầy” dây thần kinh sinh ba.
Khắc phục: Nếu có thể, bạn hãy chuyển từ bóng đèn huỳnh quang sang bóng đèn sợi đốt, ánh sang dịu nhẹ hơn. Hạn chế sử dụng máy tính.
7. Chế độ ăn uống không hợp lý
Có thể bạn không tin, nhưng thực tế, chế độ ăn cũng liên quan đến bệnh đau đầu. Những thực phẩm chứa axit amin tyramine (rượu vang đỏ, phó mát lên men), nitrat (xúc xích, các loại thịt đã qua chế biến), axit amin phenylalanine (sô cô la) là những thức ăn dễ gây đau đầu nhất mà bạn nên hạn chế.
Cả 3 chất trên đều là nguyên nhân khiến các mạch máu co lại, sau đó lại giãn ra, dẫn đến chứng đau nửa đầu. Bỏ bữa cũng dẫn đến đâu đầu bởi vì não bộ rất “nhạy cảm” với biến động của lượng đường huyết.
Khắc phục: Bạn phải duy trì một chế độ ăn uống thường xuyên và cân bằng, đảm bảo các bữa ăn giàu protein để duy trì hàm lượng đường trong máu.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên liệt kê ra một danh sách những thực phẩm không tốt, gây ra đau đầu để “loại” chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày của bạn.

___________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com